Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Đồ chơi trẻ em giả độc hại tràn ngập thị trường nhân dịp 1-6

Quốc tế thiếu nhi 1-6 là dịp thị trường đồ chơi cho trẻ em trở nên sôi động. Nhưng không tránh khỏi nguy cơ hảng giả hàng nhái những sản phẩm nhập lậu, trôi nổi trên thị trường và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khoẻ của trẻ em.

Trong nhóm các đồ chơi dành cho trẻ em bị làm giả thì đồ chơi mầm nonthiết bị  mầm non được làm giả ít nhất vì đa số là các công ty hoặc trường học tiêu thụ.
Bất chấp những cảnh báo về chất lượng, qua khảo sát sơ bộ những khu vực bán đồ chơi cho trẻ em ở các thành phố lớn cũng như các huyện miền núi, chúng tôi đều thấy có một điểm chung là đồ chơi của Trung Quốc vẫn đang được bày bán công khai và lấn át hoàn toàn đồ chơi được sản xuất trong nước.
Ngoài ra, để thu được nhiều lợi nhuận, các cơ sở sản xuất còn thu gom nhựa phế thải, thậm chí còn lẫn với các chất thải hữu cơ độc hại hoặc sử dụng các màu sơn vô cơ có kim loại nặng như thuỷ ngân, chì...




Đặc biệt, dịp 1-6 hay Tết Trung thu, đồ chơi cho trẻ em đều tăng mạnh về số lượng, mẫu mã cũng như chủng loại. Trong đó, đồ chơi bạo lực như dao, kiếm, súng thường được mô phỏng y hệt kiểu dáng các loại vũ khí trong game online như Half life, Đột kích, Thiên Long bát bộ, Võ Lâm truyền kỳ... Ngoài súng bắn đạn nhựa, súng laze, gươm đao phát sáng, còn có các loại vũ khí trang bị cho nhân vật trong game mà các game thủ rất thích như súng ngắn, súng trường, lựu đạn... Do đồ chơi bạo lực đã bị liệt vào danh sách cấm, để đối phó với lực lượng chức năng, chỉ khi có người hỏi mua thực sự, các chủ hàng mới đem ra. Được biết, chỉ trong hai ngày 4 và 5-5 vừa qua, Đội kiểm soát liên hợp số 1 thuộc Đội kiểm soát Hải quan số 1 của tỉnh đã phát hiện, thu giữ 3.750 khẩu súng nhựa đồ chơi do Trung Quốc sản xuất. Đây đều là những đồ chơi bạo lực và không chứng minh được nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm.

Như vậy có thể thấy, trước tình hình thị trường đồ chơi khó kiểm soát như hiện nay, các bậc phụ huynh nên lựa chọn mua cho con em mình những sản phẩm đồ chơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng cũng cần tích cực kiểm tra các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này, nhằm lành mạnh hóa thị trường, đặc biệt chú ý tới đồ chơi cấm, đồ chơi bạo lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét